Con học được bài học gì? 

Đang thiu thiu ngủ chợt giật bắn người vì tiếng kêu thất thanh của con nhỏ: “Chết rồi Ba ơi, con lỡ làm rớt bể ipad rồi”. Rồi! Biết trước sau gì chuyện này cũng xảy ra, chỉ là sớm hay muộn thôi!

Con nhỏ bắt đầu chảy nước mắt ~ Con em chạy ra méc “chị Hai khóc trong phòng, chị Hai nói lỡ làm bể iPad rồi, hối hận quá!”. Đó là câu mình muốn nghe – khóc vì hối hận đã làm sai, chứ không phải khóc vì sợ bị đòn hay bị la mắng (Mà con nhỏ cũng biết là sẽ không bị đòn vì nhà này không đánh đòn con) Nó khóc vì không nghe lời dặn của ba mẹ nên mới dẫn tới chuyện bể cái iPad. Mà hắn cũng khóc vì biết là cái iPad mua những 20 triệu đồng!!

Hai chị em được triệu tập tới trước mặt ba mẹ.

– Con học được bài học gì trong chuyện này?

– Làm bể iPad mắc tiền – Con em lanh chanh trả lời.

– Chưa đúng, cái đó là chuyện đã xảy ra rồi, chứ không phải là điều mình học được từ chuyện đó!

Con em tiếp tục đưa thêm ý kiến … cuối cùng con chị cũng nói được cái mình cần nghe

– Không nghe lời ba mẹ nên mới xảy ra hậu quả.

– Đúng rồi, và có khi hậu quả rất lớn, có hối hận cũng đã muộn.

– Có khi không thể sửa được sai lầm, ví dụ như bị chết!

– Đúng rồi! Do đó cái gì ba mẹ đã dặn đi dặn lại nhiều lần nghĩa là điều đó cực kỳ quan trọng, nhất định phải nghe theo. Nhà mình rất tự do dân chủ, hiếm khi nào ép buộc con cái, có đúng không? ví dụ thử xem

– Ví dụ được tự do chọn món ăn, quần áo mặc, chơi thứ mình thích, học môn ngoại khoá mình muốn …

– Đúng rồi! Nhưng cái gì mà ba mẹ ép buộc thì nhất định là nó có ảnh hưởng rất quan trọng đến cuộc sống của mình, cần phải làm theo. Vì ba mẹ là người đã trãi qua nhiều kinh nghiệm trong đời, có thể hiểu được cái gì quan trọng, biết được cái gì sẽ xảy ra & hậu quả thế nào. Nói Mami nghe xem cái gì mình bị ép buộc phải làm?

– Học!

– Tốt! Gì nữa?

– Vệ sinh phần phụ mỗi ngày, nếu không sẽ bị ung thư cổ tử cung và chết

– Giỏi! Tiếp theo?

– Thể dục để có sức khoẻ và học tốt

– Gì nữa?

– Cuộc đời mình do mình quyết định! Muốn tương lai thế nào thì bây giờ phải hành động! – Con nhỏ lại tiếp tục “cướp lời” 🙂

– Thuộc bài! Nhưng câu trả lời này “lạc đề”!!!

……..

Mình không sửa cái iPad ngay mà để cho con bé chịu đựng sự bất tiện và khó khăn khi dùng cái iPad bể màn hình, thấm thía hậu quả do mình gây ra. Ngoài ra, con bé cũng đồng ý lấy hết tiền lì xì ra trả chi phí thay màn hình.

Khi xảy ra sự cố, trách phạt chẳng giải quyết được gì. Quan trọng là con học được bài học gì qua sự cố! 

Mình coi hậu quả là “học phí”. Đôi khí cũng phải chịu bỏ ra một số tiền để con học được những bài học đáng giá trong cuộc đời.

 

FACEBOOK NUÔI DẠY CON

Leave a Reply

