Kinh nghiệm cho con học Piano – Bài 5: Tiếp cận từ một số bản nhạc cổ điển dễ nghe

Có một điều nhà mình “ngộ” từ rất sớm, rằng không thể yêu cầu con tập trung học âm nhạc cổ điển mà suốt ngày mở nhạc “thị trường” ra rả bên tai con. Việc nghe nhạc cổ điển thường xuyên sẽ giúp con ngày càng thấm nhuần nhạc cổ điển, quen tai nghe, dần dần cảm thấy yêu thích nhạc cổ điển và khi học sẽ dễ dàng hơn.

Đối với một người bình thường, nhạc cổ điển tất nhiên không dễ nghe như nhạc pops hay đồng quê. Với trẻ con lại càng khó. Mình bắt đầu bằng cách cho con nghe những bài tương đối dễ nghe, quen thuộc, phổ biến. Sau một thời gian, mình tăng dần cấp độ lên những bài khó nghe hơn. Thời gian mở nhạc thường là buổi tối trước khi ngủ hay trong giờ học. Cũng nói thêm, mình tìm hiểu và được biết nhạc cổ điển (nhất là nhạc baroque) có tác dụng gia tăng hiệu quả học tập, nên mở nhạc cổ điển trong lúc học tập vừa giúp con thấm nhuần nhạc cổ điển, vừa lợi ích cho việc học.

Richard Clayderman là nhạc sĩ piano đầu tiên mà con mình tiếp cận. Ôi, thần tượng tóc vàng mắt xanh hồi còn bé của mình !!! Giờ bác ấy tóc muối tiêu rồi 🙂 Những tác phẩm dễ nghe và được yêu thích của ông gồm: Pour Elise, Ballade Pour Adeline, Mariage D’Amour, La Tendresse, Voyage A Venise …vv. Đó cũng là những bài mà hồi bé mình đã học.

 

Richard-claydermanRichard Clayderman – thần tượng tóc vàng mắt xanh của mình

Sau giai đoạn nghe Richard, mình chuyển sang cho nghe tác phẩm của các tác giả cổ điển như Mozart, Schubert, Brahms, Chopin … nhưng chọn những bài phổ biến và dễ nghe, chẳng hạn như: Brahms Lullaby, Mozart Turkish March, Schubert Senerade, Pachelbel Canon in D major, Schubert Ave Maria, Chopin Nortune No 2 …vv.

Dần dần khi con đã nghe quen rồi thì có thể chuyển tiếp sang những bài “khó nghe” hơn chút nữa. Nói khó nghe, nhưng đã nghe qua những bài dễ ở trên sẽ cảm thấy “ờ, nhạc cổ điển cũng đâu đến nỗi nào”, riết rồi tự nhiên thấy dễ nghe, thấy hay 🙂

Nghe để cảm, cảm để thấm, thấm để đưa tâm hồn vào mỗi phím đàn!!

 

Nguồn ảnh: Musicroom.com

P/S. Con mình học đàn không chuyên nghiệp. Học để biết một phương tiện giải trí. Học để cân bằng hai não và trợ giúp phát triển trí thông minh. Phần lớn là tự học chứ không đến trường lớp.

 

Kinh nghiệm cho con học Piano – Bài 4: Sự hổ trợ của Ipad

FACEBOOK NUÔI DẠY CON

7 thoughts on “Kinh nghiệm cho con học Piano – Bài 5: Tiếp cận từ một số bản nhạc cổ điển dễ nghe

  1. Con trai mình cũng học piano được 1 năm rồi. Cô giáo cũng nhắc là mua đàn cho bé (7 tuổi), nhưng mình cứ lăn tăn, vì mình ko tính cho bé học lâu dài, chỉ học cơ bản thôi, nên còn tính là cũng không mua đàn nữa kia. Nhưng nghĩ lại nếu mua piano điện hay piano gỗ nhỉ?

    Like

  2. Cá nhân mình có nhiều lý do để mua đàn: cho con học & giải trí, cho nhiều người thân trong gia đình chơi đàn, trang trí cho nhà đẹp hơn, yêu thích piano …vv. Do đó, khi có điều kiện tài chính là mình mua đàn không do dự và sẵn lòng mua loại đàn tốt.

    Nếu bạn chỉ có 1 lý duy nhất là mua cho con học theo yêu cầu của cô giáo, mà không có ý định học lâu dài, thì không nên bỏ nhiều tiền mua đàn tốt. Thậm chí, có một số người mua đàn organ cho con học trong thời gian đầu, nếu sau này con thích học lâu dài mới mua đàn piano.

    Đàn piano có nhiều loại, giá cũng khác nhau nhiều. Loại phổ biến là Yamaha U3H ít nhất cũng 50 triệu. Có vài dòng piano cơ giá khoảng 35 triệu. Piano điện thì rẻ hơn. Bạn cân nhắc xem sao nhé.

    Like

  3. Cảm ơn nha.
    Mình nhìn sơ sơ đàn Yamaha cơ, mình ko thấy cái nào 50 tr cả http://nhaccutiendat.vn/dan-piano-yamaha-co.aspx, mà thấy xuất xứ Indo thôi
    Yamaha U3 phải mua đàn đã qua sử dụng phải ko? đàn đã qua sử dụng thì có nên mua ko nhỉ?
    Đàn Kawai thì thế nào?
    Mà web này nói Piano cơ bền hơn Piano điện có đúng ko nhỉ? (Mình thuộc dạng mù tịt piano và các nhạc cụ khác)
    Đàn cơ thì hàng năm có tốn phí gì nữa ko, 1 năm khoảng bao nhiêu tiền, mình thấy có web nói đến việc điều chỉnh đàn

    Like

    • Nhà mình lúc trước có một cây điện Clavinova xài rất tốt, không có vấn đề gì. Giá đàn tùy thuộc rất nhiều vô chất lượng của cây đàn bạn ạ. Mua đàn cơ thì có thể mua đàn đã qua sử dụng, bạn nên nhờ ai đó biết xem đàn (kiểu như mua xe cũ thì phải tìm người biết coi máy xe 🙂 ). Hoặc tìm đến các tiệm đàn có uy tín. Hàng năm mình tốn phí bảo trì đàn, mỗi lần 500.000 đồng – 1 triệu, tùy tình trạng đàn (cũ/mới, chơi ít/nhiều, nhà xa/gần …) Nếu đàn quá cũ thì mỗi năm chắc tốn vài triệu trở lên 🙂

      Like

  4. Hi bạn. Vợ chồng mình sau 1 thời gian tìm hiểu, hỏi han lung tung thì quyết định mua đàn cho con. Do 2 vợ chồng ko rành về piano để đánh giá đàn cũ, nên quyết định mua đàn mới. Có 2 cây đàn mình thấy phù hợp với tài chính của mình, đang lăn tăn chọn:
    Yamaha JU109 PE hoặc Kawai ND-21
    Width 54cm 58cm
    Height 109cm 121cm
    Depth 148cm 149cm
    Có 1 người quen nói Kawai ND-21 cao 121cm phù hợp với chuan cho exam standard piano, Yamaha JU109 PE thấp hơn chuẩn này. Mình chưa hiểu gì về khái niệm exam standard piano, bạn có thông tin gì chia sẽ với mình nha.

    Nếu đúng là Yamaha JU109 PE thấp hơn chuẩn này thì mình nên chọn Kawai ND-21?
    Cảm ơn

    Like

    • Nói thật là mình chưa từng nghe đến khái niệm “chuẩn exam standard piano” khi chọn lựa đàn. Mình cũng có search thử google thì không thấy bài viết nào nói về chuẩn này. Ý muốn nói phải là đàn upright hay grand để học thi các kỳ thi piano quốc tế chăng?

      Like

  5. Bạn có biết về đàn Kawai ko? Nó cũng là thương hiệu lâu đời của Nhật, có ổn về chất lượng? Mình thấy Yamaha ở VN có vẻ phổ biến hơn Kawai, như mình là người ko học đàn thì nghe nhiều là Yamaha, đến khi tìm hiểu mua đàn cho con mới biết đến có hiệu Kawai. Nếu chọn giữa 2 hiệu này thì cái nào hơn nhỉ?

    Like

Leave a Reply

