Có một trường dân lập không hề “dỏm”

Tôi đã phải “chiến đấu” với chính bản thân và gia đình để quyết định cho con học trường dân lập. Một định kiến hết sức nặng nề đang tồn tại ở nước ta: trường dân lập là dỏm, học sinh dân lập là “bác sĩ chê, hết thuốc chữa”. Chất lượng của hầu hết trường dân lập quá tê nên mới dẫn đến quan điểm này, mặc dù cũng có nhiều trường rất tốt như trường con tôi học. Khi cho con học trường dân lập, tôi đã suy nghĩ rất nhiều, mặc dù tôi biết về ngôi trường rất nhiều năm, nhưng tôi và gia đình đã thực sự sợ cái định kiến đó 😦 Sau này, mỗi lần có ai hỏi con tôi học trường nào, bà ngoại vẫn phải cứ giải thích thêm một câu “trường dân lập nhưng xịn như trường quốc tế, tốt hơn hẳn cả trăm trường khác”.

Kiểu gì thì tôi vẫn cương quyết không cho con học trường dân lập quốc tế trong những năm tiểu học và trung học cơ sở, vì nhiều lý do, có dịp tôi sẽ nói sau. Ở Việt Nam, nếu không “chuyên” thì “trường điểm”!!! Nhưng vì không cam lòng với trường công đúng tuyến và 5 năm tiểu học chịu đựng gần như trầm cảm của con, tôi đã quyết định chọn trường dân lập Ngôi Sao. Suốt 5 năm tiểu học ở 1 trường chuẩn quốc gia và trường điểm, con bé chưa bao giờ được “ghi nhận” vì không học thêm với cô giáo, không phong bì dày cộp hàng tháng, không đóng tiền triệu cho phong trào quyên góp, bị các bạn nhà giàu xa lánh …. Từ khi vào Ngôi Sao, con bé như cá gặp nước, được tỏa sáng, được vui cười hạnh phúc. Tôi biết mình đã chọn đúng.

Có một trường dân lập KHÔNG HỀ DỎM, mà phải nói là RẤT XUẤT SẮC

  1. Xếp hạng của Bộ Giáo Dục: 15/184 (TP.HCM) và 128/2.700 (toàn quốc)
  2. Cô hiệu trưởng là người tôi biết nhiều năm, có tâm, yêu nghề, năng động, cống hiến cho giáo dục chứ không đơn thuần là kinh doanh giáo dục. Tiền thân của trường là Trường Đào Tạo Học Sinh Giỏi Thành Phố.
  3. Trường có không gian rộng rãi, mát mẻ, các con học và ngủ có máy lạnh.
  4. Cơ sở vật chất dạy học đầy đủ: Phòng thí nghiệm, phòng nhạc, thư viện, sân bóng (ở trường và gần trường) …vv
  5. Phương pháp giáo dục là điều mà tôi tâm đắc nhất. Một vài điểm chủ yếu mà tôi thấy có sự khác biệt quan trọng như:
    • Học một môn ngoại ngữ thứ hai bắt buộc cho mọi học sinh. Con tôi học tiếng Nhật và chuẩn bị thi kỳ thi khả năng tiếng Nhật (JLPT). Cứ tàn tàn đến lớp 9 thì con tôi có thêm 1 ngoại ngữ thứ hai ngon lành 🙂
    • Thực tập ngoại khóa bắt buộc cho mọi học sinh để học sinh học qua thực tế, tận mắt chứng kiến, chứ không lý thuyết bàn giấy hay tổ chức đi tham quan lấy lệ theo quy định của Sở giáo dục, ví dụ đi các vườn giống cây trồng hay bảo tàng lịch sử để làm đề tài nghiên cứu của môn sinh hay môn sử.
    • Hoạt động ngoại khóa để hổ trợ môn học dễ bị chán như văn/sử/địa, ví dụ: các câu lạc bộ, các cuộc thi, các chương trình xã hội …vv. Học sinh được trang bị thêm nhiều kiến thức phổ thông.
    • Học thêm môn công nghệ không thuộc danh sách môn học của chương trình chính khóa, đủ thứ các chủ đề về công nghệ và cuộc sống, nghiên cứu và sáng chế, theo phương pháp dạy công nghệ cho học sinh của Nhật Bản, do thầy Tuệ lớp Bajiko phụ trách (xem thêm ở đây: http://tuoitre.vn/tin/nhip-song-tre/20100304/kham-pha-khoa-hoc-voi-bajiko/366304.html)
    • Học nhóm + làm dự án + thuyết trình cho hầu hết các môn học để học sinh chủ động tìm hiểu kiến thức sâu rộng và luyện tập giao tiếp, làm việc tập thể. Trong buổi họp Phụ huynh, các con tổ chức thuyết trình một đề tài nào đó và trình diễn văn nghệ cho phụ huynh xem :). Tuy chưa xuất sắc, nhưng với 1 năm học mà con tự tin thuyết trình như vậy thì đã tốt lắm rồi.
    • Học nghiêm túc môn thể dục thể thao. Có ít nhất 4 tiết/tuần, học kịch liệt, và học sinh phải tham gia tối thiểu một môn nào đó. Nhiều chương trình thi đấu thể thao thường xuyên. Con bé không cần ăn kiêng 🙂
    • Tham gia các kỳ thi IOE, Violympic, học sinh giỏi … bắt buộc, như là một bài kiểm tra 1 tiết định kỳ. Vì vậy, học sinh luôn có điều kiện tiếp cận bài tập nâng cao.
    • Không học thêm. Môn nào con yếu, thầy cô tự động tổ chức học phụ đạo bắt buộc và miễn phí buổi tối để các em theo kịp chương trình.
    • Rất nghiêm khắc kỷ luật đến nỗi hầu hết học sinh và kể cả phụ huynh cũng không dám vi phạm 🙂
    • Chú trọng khơi nguồn cảm hứng cho học sinh, ví dụ mời em Lã Hồ Minh Khuê và mẹ Hồ Thị Hải Âu về chia sẻ cho học sinh và phụ huynh kinh nghiệm đạt học bổng Harvard, hay mời nhóm nhạc cổ điển Germer về trình diễn và nói chuyện về đề tài nhạc cổ điển cho học sinh.
    • Trường có xe đưa rước và có nội trú.
    • Và còn nhiều thứ hay ho khác …

Nếu không học ở Ngôi Sao, con tôi không tự tin, vui vẻ, là học sinh xuất sắc, đạt nhiều giải thưởng …

Tôi hỏi cô hiệu trưởng “Trường quá xuất sắc, sao cô không chú trọng website hay quảng cáo để thu hút thêm học sinh”. Cô trả lời “em chú trọng chất lượng hơn số lượng”. Vì vậy, hôm nay tôi “quảng cáo” giùm cô, nhưng nói chính xác hơn là tôi muốn điển hình tốt lan tỏa trong tình trạng giáo dục ngày càng xuống cấp như hiện nay.

Và Ngôi Sao đây ạ : http://www.ngoisao.edu.vn/index.php

Hoạt động của trường đa số nằm ở đây:

NgoiSao

 

 

 

 

4 thoughts on “Có một trường dân lập không hề “dỏm”

  1. Chào cô, con là một cựu học sinh của trường. Cá nhân con cho rằng Ngôi Sao dạy cấp 2 tốt hơn so với mặt bằng chung các trường công lập bên ngoài. Nếu như được sự hướng dẫn, và định hướng của cô nữa thì em sẽ có rất nhiều cơ hội trong khoảng thời gian này. Tuy nhiên, con cho rằng em nên chuyển ra một trường công lập khi lên cấp 3 để em có thể va chạm nhiều hơn, tự lập hơn. Lúc đó em cũng đã chuẩn bị nhiều hơn về mặt tâm lý. Bản thân con sau khi chuyển ra ngoài thấy rất bỡ ngỡ và khó hoà đồng. Mặc dù cấp 3 của con không bằng cấp 2 nhưng nếu cho con quyết định lại thì con vẫn chọn chuyển ra một trườnv ngoài vì con cảm thấy mình trưởng thành hơn

    Liked by 1 person

    • Cám ơn An đã chia sẻ kinh nghiệm. An cho cô hỏi, vì sao chuyển ra trường ngoài thì trưởng thành hơn & tự tin hơn vậy con?

      Like

Leave a Reply

