Tổng kết tài chính – việc nên làm hàng năm

Nhà mình tổng kết năm 2015 cho thấy chi phí ăn uống tăng đến 14% so với năm 2014 mặc dù Tổng Cục Thống Kê công bố CPI chỉ tăng 0.63% so với năm trước. Chi phí cho giáo dục tăng 50% vì con càng lớn thì càng tốn tiền đầu tư cho giáo dục bổ sung, mà suy cho cùng là do hệ thống giáo dục yếu kém của Việt Nam. Chi phí sức khỏe tăng 15%, mỗi năm mỗi thêm bệnh, do ăn cái gì cũng có chất độc. Tổng chi phí cơ bản hàng tháng (ăn uống, giáo dục, sức khỏe, xăng cộ đi lại, giải trí cơ bản, giao tế hiếu hỉ ..) tăng 16%. Thành ra, nếu lương tăng dưới 20% thì cứ làm bao nhiêu thì hết bấy nhiêu, làm hoài mà chẳng có dư!

Một trong những biểu đồ nên có của tổng kết tài chính năm

Tongkettaichinh

Mình làm tổng kết năm để biết trong năm qua tiền mình đi đâu? Vật giá leo thang thế nào? Lương mình có leo kịp vật giá hay không? Năm rồi khoản chi nào ngốn tiền nhiều nhất? Hạng mục chi phí nào chiếm tỉ lệ cao nhất? Năm sau cần làm gì để cân bằng thu/chi và cân bằng giữa các khoản chi? Mục tiêu tài chính trong năm tới ra sao?

Như đã chia sẻ trong bài viết THEO DÕI TÀI CHÍNH GIA ĐÌNH, việc quản lý chi tiêu rất cần thiết, để kiểm soát việc chi xài sao cho hợp lý. Không kiểm soát, cuối tháng cứ tự hỏi “tiền đi đâu hết” mà không trả lời được. Điều này đặc biệt có ý nghĩa với những người làm công ăn lương như mình, vì khoản thu cố định mà khoản chi thì luôn biến động.

Vì đã có theo dõi hàng tháng nên việc tổng kết rất nhẹ nhàng. Quan trọng là bỏ thời gian ra nhìn ngắm những con số biết nói này. Với những bạn làm ngành kế toán tài chính thì việc này dễ như trở bàn tay và dùng nhiều ứng dụng thông minh, nhưng cách dùng excel như mình thì rất cơ bản, mình nghĩ ai cũng có thể làm được.

Lắm lúc xem xong mới thấy GIẬT MÌNH – sao mình xài khiếp thế!!!!

 

 

7 thoughts on “Tổng kết tài chính – việc nên làm hàng năm

    • Không có nhà thì bán gì đây anh? 🙂
      Lâu quá không gặp anh. Năm rồi em có vài dự án đặc biệt nên bận rộn quá, chỉ cố gắng viết bài trên blog để duy trì chứ không có thời gian chạy lòng vòng ngó nghiêng nhà các anh chị bạn bè. Giờ ổn rồi. Anh vẫn khỏe chứ ạ? Có gặp lại blog của các bạn cũ trên nhà Opera không anh? Em định vài bữa quay lại chăm sóc blog rồi chạy đi tìm các bạn cũ.

      Like

    • Anh cũng ít vào đây mà chủ yếu trên FB. Ở đây những người bên OP cũng nhiều nhưng dường như cũng lập dự phòng thôi, cũng chủ yếu online bên FB .

      Liked by 1 person

    • Tiếc quá, em mất liên lạc với chị ấy từ lúc dọn nhà Opera tới giờ.

      Like

Leave a Reply

