Vài nét phá cách trong style … học bài

Dạo này tin lá cải đầy rẫy các tít giật gân, đọc tít thôi đã thấy giật mình, số lượng view/like tăng chóng mặt. Hay mình post một bài giật tít kiểu “xốt xình xịch cách học bài rất xì tin” hay “Ngỡ ngàng với kiểu học bài đỉnh nhất” để câu view câu like ??? Kiểu gì cũng có người đọc … cái tít …

Ngẫm! Phàm “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Ông bà nói cấm sai! Thôi thì có sao nói vậy cho nó lành 🙂 Trau chuốt thêm một tí cho nó đỡ chán 🙂

Cái tít cũng nói rõ nội dung bài viết. Làm sao để tạo ra những nét phá cách trong khuôn khổ học tập truyền thống? Con nít vốn ham chơi, nên học bài vốn dĩ là chuyện bọn nhỏ chẳng thích thú gì. Hơn nữa, ngày nào cũng như ngày nấy, cũng là cái bàn với cái ghế này, cũng là mấy quyển sách này, cũng là cây bút này, cũng là cái góc tù túng này… chán ơi là chán. Chưa kể ba mẹ, ông bà rả rích bên tai “học đi con”, “tập trung đi con”. Giờ học trở thành giờ bị giam cầm trong góc kẹt tù túng. Nhai đi nhai lại bài học mà chẳng thuộc nổi.

Ngày xưa mình đã từng nghe bọn nhỏ than thở như thế & cũng rất thông cảm. Thế nhưng suốt một năm nay, bản thân mình trãi qua chuyện học bài mỗi ngày như bọn nhỏ, mới thấy cảm giác đó còn nặng nề hơn nhiều. Trong nhiều năm qua, mình đã cố gắng làm những cách khác nhau để làm cho giờ học trở nên khác biệt và đôi khi mới lạ, để bớt đi cái định kiến “giờ học là giờ bị giam cầm tù túng” & học hành cũng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, mình gọi những phương pháp này là “phá cách” bởi vì, tương tự như trang phục thời trang, chúng chỉ là điểm nhấn đặc biệt chứ không phải là phong cách chủ đạo. Vẫn phải duy trì và đảm bảo cách thức học tập nghiêm túc thường xuyên, xen kẻ với những nét mới để việc học thêm phong phú.

Viet-tren-nen

Nền nhà là cái bảng khổng lồ

Có 2 nguyên tắc mà mình sử dụng để tạo ra phá cách, đó là:

  1. Thay đổi môi trường & không gian học. Có ai cho con học bài ở quán cà phê chưa? Các bạn quen biết mình thường thấy mình post hình bọn nhóc học bài ở quán cà phê, nhất là các đợt thi cử. Mình chọn quán cà phê đẹp, yên tĩnh, có không gian sân vườn, hoa đẹp, cây cối mát mẻ, bàn ghế phù hợp. Sáng chủ nhật nào cả nhà cũng đi cà phê, bọn nhóc chơi hay làm bài tập trong khi ba mẹ có dịp nói đủ thứ chuyện linh tinh mà đôi khi ngày thường bận rộn không nói được. Một công đôi ba việc. Kinh nghiệm thực tế của mình là bọn nhóc làm bài nhanh và thoải mái. Bản thân mình cũng thường học bài ở quán cà phê. Không gian khác biệt làm mình cảm thấy hưng phấn, đặc biệt là khi có cốc cà phê đắng môi 🙂 Thay đổi không gian không nhất thiết phải ra quán, mà có thể là một góc khác ở nhà, khác với nơi học tập bình thường. Bọn nhóc nhà mình thỉnh thoảng cũng chạy sang chiếm chỗ ở bàn học của mẹ, của ba, hay ra ghế dựa ở ban công, ngồi ở bàn ăn cơm, ngồi bàn phòng khách … miễn chỗ đó thuận tiện cho việc học là được.
  2. Thay đổi cách học. Đừng cứng nhắc thực hiện mỗi ngày là phải ngồi vào bàn, dùng bảng con, dùng giấy nháp, cầm tập học thuộc lòng … Nền nhà có thể là cái bảng đen khổng lồ để em viết lên đó và em học thuộc bài bằng cách đi dọc phòng khách đọc chữ dưới đất. Em cũng học bài bằng cách chơi flash card. Hay em cho phóng thật to bảng biểu ra dán lên tường rồi đi ra đi vào mà học chứ không cầm sách mà đọc. Và nhiều cách khác nữa.

Nếu chịu nghĩ các bạn sẽ còn khối cách hay hơn nhà này 🙂 Ai có cách gì hay thì chia sẻ với nhé. Mình độc thoại hoài cũng buồn. Từ ngày Opera đóng cửa & dời blog sang WordPress, mình lạc hết bạn bè trên Opera. Không còn ai cùng mình “chém gió”.

 

Visit me @ FACEBOOK NUÔI DẠY CON

Leave a Reply

