Ivy League is my dream

Không định tám chuyện lung tung về đề tài này vì mình chưa có thành công gì, nhưng lại có cảm hứng từ sự thành công đáng nể của học sinh Việt Nam trong mùa tuyển sinh Ivy năm nay, nên viết vài dòng tâm sự.

Ivy League is dream, not my kids’ dream!!!

Đúng vậy, cha mẹ lắm khi áp đặt ước mơ của mình cho con mình, những thứ mà cha mẹ không làm được khi còn trai trẻ.

Mà nói đi cũng phải nói lại, khi con còn nhỏ và chưa có khả năng quyết định đúng sai hay định hướng tương lai của mình, thì việc can thiệp, giúp đỡ và định hướng giùm con là chuyện nên làm. Khi cha mẹ không làm điều này, có thể con mình sẽ vuột mất nhiều cơ hội tốt vì không có chiến lược chuẩn bị từ sớm. Ivy League là một thứ như thế! Con đường vào Ivy League là một con đường dài, bắt đầu từ những năm tiểu học.

Quay lại câu hỏi mà nhà mình đã từng trăn trở “Tại sao phải đi du học? Hàng triệu trẻ em học ở Việt Nam cũng có sao đâu!”. Để rồi cuối cùng cũng quay về cái triết lý “bình dân học vụ”: Đi xe hơi vẫn hơn đi xe đạp, ăn thịt cá vẫn hơn ăn cơm trắng, ở nhà lầu vẫn hơn ở nhà tranh … !! Có điều kiện, chẳng ai muốn bỏ học, hay học cao đẳng, mà phải ráng tới đại học, hoặc hơn nữa là đi học nước ngoài. Còn chuyện giáo dục của các nước tiên tiến nó tốt thế nào thì không có gì phải bàn cãi. Chuyện nền giáo dục Việt Nam thế nào thì đã có báo chí nói giùm.
Vấn đề là không có tiền cho con du học thì làm cách nào? Làm sao để giúp con mình có đủ khả năng giành học bổng, rồi học tập tốt, sống tươi vui và phát triển ở xứ người. Đó là cái mà mình cần “động não” ngay từ sớm. 

Lót dép hóng các diễn đàn du học từ hồi con còn mẫu giáo, mình gom được một bồ thông tin & kinh nghiệm từ các bà mẹ vĩ đại đã dẫn dắt con mình vào Ivy League, để từ đó xây thành một con đường cho con mình đi ngay từ “còn trong trứng nước” 🙂 🙂

goaltoivyleague

Con đường của con nhà mình, treo lủng lẳng ở chỗ mà ngày nào con cũng đụng phải nó!!

1. Rèn luyện tính tự lập, độc lập, vượt khó & tự tin. Nói cho công bằng, học công lập là một môi trường “chui rèn” hữu ích. Chắc có người tự hỏi “Gì kỳ vậy?”

2. Cho học ngoại ngữ từ mẫu giáo & học liên tục lâu dài, đặc biệt là nên thi các chứng chỉ quốc tế ở các cấp độ mà con học tới, vừa đáp ứng tiêu chí “văn ôn võ luyện”, vừa để đến lúc cần thì đã có sẵn giấy tờ, vừa đỡ áp lực học thi chứng chỉ trong thời gian ngắn. Lại nói cho công bằng, mình thấy chương trình “tiếng anh tăng cường” là một lựa chọn đúng đắn cho con mình. Hình như mọi người sẽ hoài nghi, vì mình nghe quá nhiều ý kiến cho rằng chương trình này vô bổ!

3. Theo học môn ngoại khóa từ sớm, đeo đuổi lâu bền & tham gia các kỳ thi. Con nhà mình chọn võ thuật và đàn. Ngoài lợi ích không cần bàn cãi của các môn ngoại khóa, đó sẽ là một điểm cộng cho việc du học sau này.

4. Đảm bảo thành tích học tập tốt ở trường ngay từ lớp 1. Ai nói mình “bệnh thành tích” thì mình chịu, chứ ở Việt Nam học công lập mà không đeo bám thành tích và trường chuyên lớp chọn thì không ngóc đầu lên nổi!

5. Biến Ivy League thành ước mơ của con chứ không còn là ước mơ của Ba mẹ. Đặt mục tiêu phấn đấu lâu bền và đeo đuổi đến cùng.

Mấy khi giấc mơ thành hiện thực. Không vào Ivy League cũng không sao, đời vẫn đẹp vì con mình đã được trang bị vững vàng để bắt đầu một trang mới trong cuộc đời của bọn nhóc.

Leave a Reply

