Đi chợ để học cách xài tiền

Kiếm tiền đã khó, xài tiền càng khó hơn! Vì vậy tớ không dạy con kiếm tiền, vì kiếm tiền chỉ là hệ quả của một quá trình chuẩn bị toàn diện và lâu dài cho bọn nhỏ, rồi thì chúng sẽ tự khắc biết cách kiếm tiền khi ra đời. Tớ dạy con cách tiêu tiền để sau này chúng không lâm vào cảnh nợ nần & túng quẫn hay chết thèm dù có khả năng kiếm được cả núi tiền 🙂 🙂

Tớ không bàn về cách xài tiền thế nào cho đúng bởi nó tùy thuộc rất nhiều vào hoàn cảnh & lối sống của từng gia đình. Không có một công thức chung cho mọi người. Với nhà tớ, kiếm tiền để tiêu – tất nhiên là sau khi đã để dành ra các khoản dự phòng và tiết kiệm – chứ không kiếm tiền để cho tất cả vào két sắt. Thế nên, tiêu gì và tiêu thế nào rất quan trọng.

IMG_9346Con nhà mình chọn mua cá & mực

Bọn nhóc nhà mình thường đi chợ hàng tuần hay đi mua sắm cùng ba mẹ. Trong lúc đi chợ – thường thì ở siêu thị – bọn nhóc cân nhắc nên mua món gì, tự tay chọn thức ăn hay đồ dùng, so sánh giá cả, tìm các khuyến mãi. Đây là cơ hội để tớ dạy và bọn nhóc vận dụng 4 nguyên tắc sau đây:

1. Tiết kiệm chứ không keo kiệt & bủn xỉn

Khi cần thiết thì chi tiền để mua chứ không tiếc tiền, cất mãi trong ví tiền vì sợ xài hết tiền.

2. Không ngược đãi bản thân

Ưu tiên cho sức khỏe, cho dù món đó giá cao, miễn nằm trong số tiền cho phép sử dụng. Ví dụ: Thay vì ăn 2 món thịt heo, sẽ chọn 1 món bò Úc mà mình thích. Chi tiêu cho giải trí lành mạnh, làm đẹp, sách báo, du lịch … vì đó cũng là sức khỏe tinh thần.

3. Ưu tiên cho thứ mình cần – Nếu không đủ tiền, ưu tiên cho thứ mình cần trước thứ mình thích. Còn nếu đủ tiền thì chọn cả hai 🙂

4. Chi xài hiệu quả – Khi chọn hàng, bọn nhỏ thường xem giá, kiểm tra xem mặt hàng nào đang có khuyến mãi, mua số nhiều món đồ hay dùng để được giá thấp, đồ chất lượng tốt xài bền …vv.

Đi chợ có nhiều cái lợi : Dạy con xài tiền, dạy về thiên nhiên (rau cải thịt cá), chọn lựa đồ ăn sao cho có lợi cho sức khỏe, học cách người ta kinh doanh, học cách làm nội trợ …vv

Mỗi hoàn cảnh hay một hành động đều là một cơ hội để dạy con. Chỉ cần mình chú ý tận dụng những cơ hội đó !!!

Leave a Reply

