Không ai được phép làm mình đau

Mấy hôm nay cộng đồng xôn xao về clip nữ sinh lớp 7 trường THCS Lý Tự Trọng ở Trà Vinh bị các bạn “đánh hội đồng”. Là người mẹ, mình cảm thấy phẫn nộ và đau lòng khi nhìn thấy cảnh tượng đó. Nếu con mình mà bị đánh như thế, mình sẽ “san bằng” ngôi trường đó!!!

Tôi đã cùng con mình xem clip đó và trả lời câu hỏi “nếu là con thì con sẽ làm gì?”. Câu nói đầu tiên của con tôi là “tại sao bạn đó ngồi yên cho các bạn khác đánh mà không chống lại, bỏ chạy hay kêu cứu”.

Từ khi con còn bé, mình đã luôn nhắc đi nhắc lại với con một thông điệp “Không ai có quyền làm mình đau”. Đau ở đây được hiểu là cả thể xác lẫn tinh thần. Phản kháng, chống đỡ, kêu cứu và thoát hiểm là những gì cần phải hành động khi bị làm đau. Không vì bất cứ lý do gì hay vì ai khác mà phải hy sinh thân thể mình một cách vô lý.  Đó cũng là lý do vì sao sau này tôi không đánh con và kiên trì cho con học võ.

Taekwondo

Mỗi lần có những trường hợp như cha mẹ hành hạ con cái, bảo mẫu hành hạ trẻ mẫu giáo hay học sinh bị các bạn đánh như thế này mình thường chia sẻ cùng con và từ đó nhắc lại thông điệp “không ai được quyền làm mình đau” và bài học “chống chọi & thoát nạn”. Có người nói với mình “con còn nhỏ xíu, có biết gì đâu, dạy mấy cái đó làm chi cho tụi nhỏ nó lo lắng”. Nhưng có những điều phải “nhai đi nhai lại” để in vào tâm trí, khi cần đến thì sẽ tự động xuất hiện trong đầu.

Mình sẽ không thể bảo vệ con mọi giây phút trong suốt đời. Cần giúp con học lấy bài học tự vệ!

Leave a Reply

