Lụm vàng hay lụm sách?

Sách quý hơn vàng!

Chỉ có mua sách thì nhà mình mới hào phóng chi tiền và mỗi em được lựa vài quyển. Chả bù cho đồ chơi, cân nhắc đắn đo mãi mới mua 1 món và cả 2 phải chơi chung. Quà tặng thường là sách.

Chỉ có sách mới được ưu tiên về không gian, từ phòng ngủ ra nhà kho, từ bàn tới giường, từ phòng khách tới … nhà vệ sinh. Chỗ nào cũng có sách, từ sách học cho tới sách giải trí.

Chỉ có sách mới được cạy cục mang từ nước ngoài về, từ nhờ vả đến tự mua trong các chuyến công tác, từ Mỹ tới Philippines, tới Singapore, tới Taiwan và bất cứ nơi nào đặt chân đến.

Chỉ có sách mới được ưu tiên đóng thùng chở theo khi dọn nhà, trong khi nồi niêu xoong chảo tủ giường đều bị cho “lên đường” qua nhà khác hoặc vựa ve chai 🙂

Và hàng loạt ưu tiên khác nữa ….

Nhà có khoảng 500 đầu sách …. đang được thống kê chi tiết …. có lẽ đủ để làm 1 cái thư viện. Hầu hết sách nhà mình là sách giáo dục & phát triển trí tuệ/kỹ năng, chỉ có một ít là truyện, nhưng phải là các tác phẩm văn học kinh điển, nổi tiếng hoặc đạt giải thưởng. Đặc biệt, mình chưa bao giờ mua các loại truyện vẽ hình trắng đen, in giấy xấu, chỉ có vài chữ “á … ố! … chết … hự” … không những không mang lại giá trị nội dung, mà nó còn làm nghèo đi vốn văn chương và tư duy của người đọc.

SachBọn nhỏ mê đọc sách, đặc biệt là em lớn, ngấu nghiến sách suốt ngày, mua về chưa nguội là em đã làm vèo một cái xong quyển sách.

Tìm sách hay

Để tìm sách hay, mình theo dõi các topic giới thiệu sách trên mạng. Ngoài ra, cả nhà thường đi nhà sách để tham khảo nội dung của các quyển mới phát hành. Chú ý tên tác giả là ai và  tên giải thưởng mà sách đạt được (thường được in trên bìa)

Mình chọn sách dựa trên các tiêu chí sau:

1) Sách có chất lượng in ấn tốt vì đây là yếu tố ảnh hưởng đến mắt bọn nhỏ và thời gian lưu trữ sách.

2) Sách có giá trị giáo dục & phù hợp với từng giai đoạn phát triển hay mục tiêu học tập của bọn nhỏ

3) Sách hay được giới thiệu nhiều trên các diễn đàn

4) Sách giải trí mang tính nhân văn.

5) Sách ba mẹ đọc phục vụ việc nuôi dạy con hay giải trí của ba mẹ.

Có những quyển sách được tặng không đáp ứng các tiêu chí trên, nhưng vì đó là quà tặng nên mình vẫn giữ lại trong thư viện.

Mua sách

– Thường thì sách được mua vào giờ khuyến mãi 🙂 Có những tác phẩm nổi tiếng chỉ được bán với giá 5,000 đồng trong khi lúc mới phát hành họ bán với giá gần 100,000 đồng. Sách giảm trên 50% thì mình mới mua. Đọc sớm hay muộn không quan trọng, mà quan trọng là có đọc và đọc kỹ. Tuy nhiên, những lúc thèm thuồng sách hay thì cũng mua ngay giá đắt 🙂

– Để mua sách giảm giá, mình đăng ký bản tin của các trang tiki.vn & vinabook.com. Lúc trước mình cũng hay mua sách của nhà sách Phương Nam online, giảm giá sách nước ngoài rất nhiều.

– Mỗi khi có hội sách hay các đợt trưng bày triễn lãm mình đều chịu khó đến tìm sách hay.

– Với các loại sách bản quyền quan trọng dùng để học thì mình sẵn lòng mua giá vài trăm ngàn một quyển vì giá trị của nội dung. Đặc biệt sách gốc mua in nước ngoài giá càng cao. Những loại sách quan trọng này mình thường bọc nhựa cẩn thận, photo trắng đen một bản dùng để học hàng ngày vì bọn nhóc có thói quen ghi chép vào sách.

– Tất cả sách đều phải được phụ huynh “bình duyệt” trước khi mua cho bọn nhỏ đọc để đảm bảo nội dung phù hợp với nhu cầu, lứa tuổi và mục tiêu về kiến thức ở từng thời điểm.

Sách quý hơn vàng! Mà nói thế thôi chứ quăng cục vàng với cuốn sách ra xem, mình sẽ nhào vô lụm cục vàng 🙂

Leave a Reply

