Vài cảm nghĩ về đề tài “Giáo dục con kiểu Do Thái”

Sở dĩ tôi nghĩ đây là một phong trào vì trước đây ít nghe ai nói đến, nhưng sau một hai sự kiện chia sẻ kinh nghiệm vào giữa năm 2013 thì bây giờ đi đâu cũng nghe nói đến “dạy con kiểu Do Thái”. Tôi thử search trên Google thì thấy 5 trang đầu đều là các bài “đăng tải lại” 1-2 bài viết nguyên gốc về đề tài này. Từ trang thứ 5 trở đi tôi không search nữa vì có lẽ kết quả cũng không khác hơn.

Tò mò, tôi tham dự một buổi hội thảo về đề tài này với một diễn giả được xem là khá “hot” ở Hà Nội. Được nghe thuyết trình về 10 bí quyết dạy con, tôi cảm nhận rằng, về mặt lý thuyết thì những bí quyết này cũng không phải hoàn toàn mới lạ với các bậc cha mẹ Việt Nam có chú trọng đến công tác giáo dục con cái. Nhưng sự khác biệt chính là mức độ thực thi những bí quyết đó giữa các bậc cha mẹ ở 2 quốc gia.

Cũng trong sự tò mò, tôi tìm đọc quyển sách “Phương Pháp Giáo Dục Con Của Người Do Thái” và một số quyển khác. Tôi cũng nhận ra đặc điểm nói trên. Thử lấy một ví dụ đơn giản: Về lý thuyết, chúng ta đều biết rằng chìu con cái quá mức sẽ không tốt, nhưng cha mẹ Việt Nam chúng ta thì dễ mềm lòng với con và cha mẹ Do Thái thì rất cứng cỏi trong vấn đề này.

Tuy nhiên, điều mà tôi suy gẫm là: Cũng những lý thuyết khá phổ biến đó, mà dân tộc Do Thái làm được, còn chúng ta thì ít khi thành công? Có hay không sự ảnh hưởng từ những yếu tố khác như Gene di truyền, dân số đất nước ít, nền tảng giáo dục lâu đời, môi trường khắc nghiệt …? Nếu đem những nguyên tắc giáo dục của Do Thái vào áp dụng ở gia đình Việt Nam thì có chắc chắn thành công hay không khi mà hoàn cảnh xã hội quá khác biệt, chẳng hạn như chúng ta vẫn sống kiểu đại gia đình và chuyện giáo dục con cái bị can thiệp bởi nhiều thành phần trong gia đình, trường lớp và phương pháp giáo dục phổ thông của chúng ta vẫn còn nhiều vấn đề cần cải thiện, môi trường sống xung quanh tác động …vv. Đây cũng là một lý do vì sao tôi ít khi quan tâm sâu sắc và áp dụng một phương pháp dạy con nào đó mặc dù tôi thấy có đủ các loại sách dạy con kiểu Nhật, kiểu Mỹ, kiểu Tàu …vv.

Tôi chỉ thích dạy con kiểu Việt Nam :), đó là:

– Dạy con bằng cảm nhận của trái tim người mẹ, kiểu như “con đói cho bú, con mệt cho ngủ, con đau mẹ đau” :D.
– Dạy con những nền tảng giáo dục, văn hóa, lễ nghĩa của người Việt Nam như “tiên học lễ, hâu học văn”, “ăn coi nồi, ngồi coi hướng”, “công dung ngôn hạnh”, “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, “công cha như núi thái sơn”. Nền tảng văn hóa của Việt Nam mình không thua kém bất kỳ dân tộc nào khác, chỉ cần học tốt, con cũng đủ trở thành một công dân tốt ở bất cứ quốc gia nào mà con sinh sống.
– Dạy con bằng những phương pháp khoa học, chứ không phải theo kiểu Tây hay Tàu. Ví dụ: ăn ngủ đầy đủ, tận dụng não phải trong học tập, sắp xếp thời khóa biểu có khoa học, sử dụng các phương pháp học tập tốt như Bản Đồ Tư Duy, vận dụng Lập trình Ngôn Ngữ Não Bộ (NLP),
– Xác định cá tính của con mình để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu. Đứa nào nhút nhát thì tăng cường giao tiếp, đứa nào cứng ngắc thì tăng cường cảm xúc, đứa nào thiên hướng nghệ thuật thì cho học đàn, đứa nào thiên hướng vận động thì cho thể thao…vv.

Tôi cũng muốn dạy con độc lập, nhưng bảo tôi cho con đi kiếm tiền lúc 2 tuổi như người Do Thái trong quyển sách nói trên làm thì tôi đành bỏ cuộc! Hoặc cho con học trước tuổi và liên tục thúc con vào các trường đặc biệt như người cha Thái Tiếu Vãn của “Kinh thánh về dạy con thành tài” thì ở Việt Nam có muốn làm cũng khó mà làm được vì phải “học đúng tuyến” 😀

Nói tóm lại cho gọn, không bình luận gì về phương pháp giáo dục con của người ta! Chỉ là vài dòng cảm nhận linh tinh khi thấy phong trào “Do Thái” đang rầm rộ trên mạng. Tôi thì an phận với phương pháp dạy con kiểu Việt Nam của mình vì tôi không thể tưởng tượng được con mình sẽ ra làm sao nếu hôm nay dạy kiểu Mỹ, ngày mai dạy kiểu Do Thái, ngày mốt dạy kiểu Singapore, ngày kia dạy kiểu Trung Quốc. HẾT!

Phương Pháp Giáo Dục Con Của Người Do Thái
Tác giả: Trần Hân. – Dịch giả: Thanh Nhã.
Nhà xuất bản: NXB Hồng Bàng
Giá 62.000 đồng

Kinh thánh về dạy con thành tài
Tác giả: Thái Tiếu Vãn.
Nhà xuất bản: Thời đại
Giá 63.000 đồng

Nguồn: Ảnh về 2 quyển sách lấy từ website của nhà sách Vinabook và Thái Hà

11 thoughts on “Vài cảm nghĩ về đề tài “Giáo dục con kiểu Do Thái”

  1. Em cũng rút ra một điều là những phương pháp này chỉ có giá trị tham khảo, áp dụng có chọn lọc một vài điều phù hợp với con cái mình.Bây giờ nhà nào cũng có 1 hay 2 đứa con, nên ai cũng chiều con, cái khó là cho con hơi 'khổ' một chút để nó có động lực phấn đấu, bớt ỷ lại, dạy con làm việc nhà, tự sắp xếp gọn gàng đồ dùng, dụng cụ học tập, đồ chơi… bắt đầu = những việc nhỏ nhỏ như thế thôi.Em thích tinh thần dạy con như thế này: "Bố dạy em sống tự lập và có trách nhiệm như một người đàn ông. Những điều bố hứa, bố đều làm. Những gì bố làm, bố đều cố hết sức mình hoàn thành cho tốt. Bố bảo không cần em đứng đầu lớp, chỉ cần em cố hết sức mình trong mọi việc em làm, và làm mọi việc một cách trung thực. Bố chưa bao giờ kêu ca vì em không được học sinh giỏi hay không được khen thưởng, bố chỉ hỏi “Con đã cố hết sức mình chưa?” – Phạm Việt Hà

    Like

  2. Đúng đấy chị ạ. E cg đọc rất nhiều tài liệu về dạy con và e thấy ko thể áp dụng toàn bộ đối với trẻ e VN nói chung và con mình nói riêng. Trong quá trình nuôi và dạy con cần phải có sự linh hoạt và quan trọng nhất là cảm nhận từ trái tim của người mẹ như chị nói. Ngay cả đv Nhật Bản, e cg đọc được 2 kiểu dạy con khác nhau: có lúc cần dạy con sự tự lập, cứng rắn; nhưng có lúc lại cần vỗ về, ôm ấp và động viên…Dù phương pháp nào thì điều cần thiết vẫn là sự gần gũi, quan tâm thường xuyên; có như vậy thì mình mới hiểu được con và phải hiểu được thì mới dạy dỗ được.(PS: hn e mới phát hiện ra là c e mình có mấy điểm giống nhau: gia nhập Opera năm 2008, cg là mẹ của 2 con gái và (chắc là) đều quan tâm nhiều đến vấn đề nuôi dạy con).

    Like

  3. Originally posted by diep92hd:

    Dù phương pháp nào thì điều cần thiết vẫn là sự gần gũi, quan tâm thường xuyên; có như vậy thì mình mới hiểu được con và phải hiểu được thì mới dạy dỗ được

    Đồng ý với bạn. Kiểu gì thì cũng phải hiểu con mình trước đã!

    Like

  4. Cái này không dễ làm em ơi! Originally posted by Kiencon17:

    cái khó là cho con hơi 'khổ' một chút để nó có động lực phấn đấu, bớt ỷ lại

    Like

  5. NIce banner with swans which remember me at once the Fairy tale by Christian Andersen about the ugly duckling.Have You read it? So I like that banner very much. 💡 🙂

    Like

    • Yes, I know that story. All kids know it, too 🙂
      The banner means the mother’s love and protection to kids

      Like

    • Among animals and birds we can meet many exemples of mother’s love.It is isn’t only among the people. Here probably It isn’t possible to put any photos in comments.I have some fine photos on this theme. It’s a pity. greeting.

      Like

  6. No, I don’t think we can post picture in comments. Still need more time to go around wordpress to reveal its good functions and tool

    Like

  7. Không hiển thị hình ảnh em ơi. Chị mở edit comment ra xem nhưng không có cú pháp gì cả

    Like

Leave a Reply

