Dạy con chẳng ở đâu xa

Nhiều khi tôi bực mình vì những chuyện mà có thể người ta cho rằng “chuyện nhỏ như con thỏ”. Lắm lúc tôi nghi ngờ cái gọi là “văn minh công sở”. Lắm lúc tôi nghi ngờ những giá trị giáo dục mà gia đình đã dạy mình từ hồi tóc còn để chỏm

Hôm nọ ngồi bàn họp bên cạnh một cô bị viêm họng và cảm cúm, mùi hôi của miệng lan ra xung quanh chịu không nổi. Ho và nhảy mũi liên tục, nhưng bạn ấy cũng không buồn che miệng.
Có bạn thì vui vẻ quá, dùng tay đánh lên đầu người khác !
Trong đám đông, có bạn cứ ợ hơi rõ to, làm mọi người suýt “giật cả mình”
Hôm qua phải chờ hai thành viên đi cùng xe gần 1 tiếng đồng hồ, chẳng có lời nhắn gởi cho mình là cần chờ bạn ấy, điện thoại cũng không nghe máy.
Trong số 10 người đến bàn mình ngồi trao đổi công việc thì có hết 8 người đứng lên bỏ cái ghế ngay tại đó mà không đẩy nó về chỗ ban đầu.

Và còn nhiều nhiều những chuyện tương tự.

Tôi tự hỏi, hàng ngày tôi dạy con che miệng khi ho, ăn không được nhai nhóp nhép,  ngồi xong phải dẹp ghế, làm phiền người khác phải nói lời xin lỗi, không chơi trên đầu người lớn …, không biết có phải là “quá cổ lỗ sĩ” :awww: :awww: Đó là những gì tôi được dạy từ bé và tôi cũng bắt chước dạy lại con tôi từ bé.

Nhưng xem chừng những chuyện mà tôi kể đã trở thành “bình thường” trong xã hội này. Mai mốt con tôi lớn lên không chừng bị gọi là “các bà cô khó ưa” vì những giá trị giáo dục mà tôi đã cho chúng 😦

25 thoughts on “Dạy con chẳng ở đâu xa

  1. Chị ơi cứ viết ra thế cho ai đọc được giật mình đi chị. Những bài học này chẳng cổ lỗ chút nào đâu.

    Like

  2. Chào bạn…Những điều bạn dạy con, mình nghĩ chẳng bao giờ cổ vì ở bên đây người ta vẩn giáo dục trẻ con như thế…Vn mình thiệt có nhiều chuyện sao khác quá…

    Like

  3. Nhiều khi giận, nhưng nghĩ lại cũng … thương !Việt Nam mình chiến tranh liên miên. Rồi khi hòa bình lại nghèo. Chỉ trong 10-20 năm gần đây mới có giao tiếp quốc tế, mới dần dần học hỏi. Chắc cũng cần thời gian để nâng cấp dân trí cho bằng chị bằng anh. Chỉ giận những bạn làm công sở được tiếp xúc với nền văn minh nước ngoài mà không chịu học hỏi. Cần lắm nền tảng giáo dục gia đình. Bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt như thế này

    Like

  4. Originally posted by Nuoi-Day-Con:

    Chỉ giận những bạn làm công sở được tiếp xúc với nền văn minh nước ngoài mà không chịu học hỏi.

    Chẳng riêng gì những bạn làm công sở tiếp xúc với nền văn minh mà …ngay cả những người Việt bên đây…sống trong văn minh họ cũng thế…có lẽ họ không quan tâm hay để ý những điều đó…kiểu như ai sao thì mình vậy…ví như đi ăn tiệc bên đây…thời gian là một sự chờ đợi thật kinh khủng…trên xe bus mà họ nói lớn tiếng ồn ào…nếu mình đi cùng tự nhiên mình thấy mắc cở…họ cũng không thích xếp hàng…luôn xen và lấn…sách mượn thư viện thích trang nào là xé trang đó làm của 'riêng'….Bạn nói đúngOriginally posted by Nuoi-Day-Con:

    Cần lắm nền tảng giáo dục gia đình. Bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt như thế này

    Like

  5. Mấy bạn này chắc sinh ra và lớn lên ở Việt Nam 🙂 Chưa kịp thích ứng 🙂 Originally posted by lannguyensa:

    ngay cả những người Việt bên đây…sống trong văn minh họ cũng thế..

    Like

  6. Originally posted by lannguyensa:

    hihihii….đúng chóc…từ thế hệ mình trở lên hihii

    Mong rằng con cháu mình sau này sẽ khá hơn 🙂

    Like

  7. Wow, lâu quá mới "gặp" em 🙂 Khỏe không em ? Thỉnh thoảng qua nhà mà không thấy em đâu cả !

    Like

  8. @ Tường Vi : Em ơi, khỏe không ? Mọi việc vẫn ổn chứ ? Qua nhà thấy em close blog rồi 😦

    Like

  9. Da Em cung hoi khoe Chi Yeu oi! Dao nay` nhoc' ut' di hoc nen Em ban va` lo lang' du dieu` het'..Blog cua Em dong roi` Chi oi!! Thuong chuc Chi Yeu cua Em Cuoi' tuan` that Vui nha..

    Like

  10. Em vẫn thích làm bà cô khó ưa như chị, em là em rất bức xúc việc vứt rác vô tư. Hôm rồi đi cạnh 1 anh đẹp trai, chạy PS, ăn mặc lịch sự, vậy mà vừa lái vừa ăn nhãn ăn trái nào xong vứt ngay vỏ hột xuống đường. Thật tình em muốn chạy lên nói tận mặt ghê!Chị xem, trẻ vậy mà không ý thức, nói gì đến sau này dạy con sống văn minh. Nhiều bé Ba Mẹ chở đi học mà vừa ăn vừa uống xong vứt ngay xuống đường, nhìn thấy đau lòng làm sao, tự hỏi sao cha mẹ hay thấy cô không nhắc nhở bé từ những việc nhỏ nhặt nhất như thế này.Em vẫn không tin thế hệ con cháu mình sẽ tiến bộ, trong khi cha me nó vẫn cư xử như thế, nếu tất cả giáo viên ở trường cũng nhấn mạnh vấn đề này thì còn hi vọng. Tiếc là giáo dục nhà trường chưa quan tâm nhiều, chủ yếu lo chạy thành tích thôi 😦

    Like

  11. Originally posted by chuotdong:

    Tiếc là giáo dục nhà trường chưa quan tâm nhiều, chủ yếu lo chạy thành tích thôi

    Giáo dục nước mình cũng còn nhiều điều phải bàn. Tuần trước họp phụ huynh, có một chị đứng lên có ý kiến "Mong thầy nhắc nhở cháu thêm nếu cháu nói chuyện không đầu không đuôi …". Thầy trả lời "Cái này gia đình phải lo vì trong trường tụi này chạy chương trình cũng đã đuối lắm rồi. Mong phụ huynh thông cảm" 🙂

    Like

  12. Yêu thương ơi!!!Dạo này chị bận lắm, ít vào lang thang thăm ai.. hôm nay cuối tuần thấy tin em nhắn.. chị ghé vội thăm em tuy cái bụng nó đang đói meo nè…Đọc bài này.. chị cũng thấy lạ. sao VN mình cứ hay đi ngược lại thế nhỉ.. trong khi ở ngoài mọi người vẫn cố gắng dạy dỗ con nít với những lịch sự & cách respect căn bản (giờ họ còn dạy con khi ho, kg phải che bằng bàn tay như hồi nhỏ mình hay làm, mà phải giơ cánh tay lên che miệng. như vậy thì khi có ho sẽ kg dính nhiễm trùng vào lòng bàn tay, để khi có sự tiếp xúc với đồ chơi tập vỡ hay bắt tay ai đó (trường hợp là người lớn) thì kg bị lây nhiễm qua lòng bàn tay.Chị rất là dị ứng với những người khi ăn xong thì bỏ chén đũa để đó, chạy… ra phòng khách xem phim.. hay chơi game.. Con chị từ nhỏ (ở trường cũng dạy vậy, khi ăn xong là phải tự dọn chổ của mình, ở nhà thì đem chén xuống chổ rửa chén) con nhỏ cháu dâu chị từ VN mới qua mấy năm, 10 lần ăn như 1… nhắc hoài kg bao giờ nhớ… kỳ ghê vậy đó.

    Like

  13. Chị, bởi vậy mới có bài viết em than thở ở đây nè 🙂 Có khi em còn tưởng mình lẩm cẩm 🙂

    Like

  14. Theo tôi vấn đề liên quan đến giáo dụcTrước 75 , tôi may mắn sống trong môi trường giáo dục rất nghiêm khắc , trong đó đạo đức làm người rất coi trọng . Học sinh có thể học kém ,ở lại lớp nhưng vi phạm đạo đức có tính lập lại là bị đuổi ngay lập tức cho dù phụ huynh có can thiệpTừ chuyện nhỏ như đi xe buýt , giữ vệ sinh chung , khạc nhổ ,…..Một số người lớn ăn mặc rất lịch sự mà cư xử như một đứa bé 2 tuổi ., chạy xe trên đường vô tư khạc nhổ , không cần biết bao nhiêu người đi dằng sau dính " ám khí "Còn nhiều chuyện không thể chấp nhận trong xã hội ngày nay nhưng lại cứ xảy ra công khai làm gương xấu cho trẻ em

    Like

  15. Originally posted by antonhvluu:

    Theo tôi vấn đề liên quan đến giáo dục

    Đúng anh ạ !

    Like

Leave a Reply

