Kinh nghiệm cho con học piano – Bài 1 : Nền tảng

Con gái mình học Piano. Mình vừa tự dạy con, vừa cho con học ở ngoài.
Mình xin chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm riêng trong quá trình cho con học đàn.

Những kinh nghiệm này không phải là hay nhất và hoàn toàn phù hợp với mọi người. Có rất nhiều gia đình cho con đi học đàn và hẳn là các bạn cũng có rất nhiều kinh nghiệm.
Đây chỉ là những gì mình đã trãi qua, hay cũng có và dở cũng có. Các bạn có thể vận dụng điều hay và tránh vấp phải điều tệ 🙂

Trước tiên, mình muốn kể một chút về bối cảnh có liên quan đến chuyện học đàn của nhà mình, để khi áp dụng bất kỳ kinh nghiệm nào của mình, các bạn có thể so sánh hoàn cảnh của gia đình bạn và của mình, xem có phù hợp để vận dụng hay không.

Mẹ : Mình học đàn từ năm 7 tuổi. Hồi đó, "con nhà quan" là phải biết "cầm kỳ thi họa" nhưng mình thì chẳng ham hố gì chuyện này. Do quen biết, mình được học miễn phí với một cô giáo piano rất giỏi tên là Minh Đức, trong một khu chung cư. Cứ đến nhà cô giáo thì mình tranh thủ ở dưới đất chơi, cho đến khi lố giờ học khoảng 15 phút mới lò dò lên nhà cô. Cô cũng "tàn tàn" theo kiểu "con cháu trong nhà", nên sau 1 năm mình vẫn cứ lẹt đẹt mãi với Method Rose. Sau đó thì vào nhà thờ Tòa Giám Mục học với Masoeur, rồi qua trường dạy trẻ khuyết tật học ké một ông thầy, cũng miễn phí, nhưng thường xuyên bị ăn đòn :(. Đến 16 tuổi trở đi thì tự học. Có thể tóm lại một câu : Học miễn phí và manh mún, nhưng vẫn kiên trì đeo đuổi. Trình piano còi cõm của mình : Classics 2, Czerny và Richard Clayderman.

Ba : Ba sắp nhỏ không biết đàn piano và cũng không thuộc tuýp người "cố đấm ăn xôi" để học đàn như mình. Khi nghe mình vạch kế hoạch cho con gái học đàn, Ba sắp nhỏ hỏi :" Tại sao phải học đàn? Học để làm gì? Học có mang lại lợi ích gì?".

Con gái lớn 7 tuổi : Mặc dù bề ngoài thường được gọi là "su-mô", nhưng tâm hồn thì khá mỏng manh và nhạy cảm, yêu thơ văn và nghệ thuật, có trí nhớ tốt, có năng khiếu, có hoa tay 🙂

Con gái nhỏ 4 tuổi : Mặc dù bề ngoài thường được gọi là "tiểu thư", nhưng có "phong cách" của một vị "tướng", thích phá phách và tìm tòi, khoái các môn vận động, không kiên nhẫn và không chịu ngồi yên, không có hoa tay 🙂

TRƯỚC KHI CHO CON HỌC ĐÀN, MÌNH ĐÃ PHẢI ĐỐI DIỆN VỚI NHỮNG KHÓ KHĂN SAU ĐÂY :

1) Con mình có khiếu hay không ? Nếu có khiếu thì học 1 hiểu 3 và con đường thành công sẽ bớt chông gai. Không có khiếu thì học 3 tiếp thu 1, con đường phía trước rất mù mờ.
2) Con mình có muốn học hay không? Tự cha mẹ quyết định & đăng ký cho con học là 1 quyết định sai lầm.
3) Trả lời cho thông suốt những câu hỏi mà Ba sắp nhỏ đã đặt ra. Cái này gọi là tìm kiếm sự đồng thuận từ mọi thành viên trong gia đình có ảnh hưởng đến việc học của con.
4) Nên cho con học organ hay piano? Hai món này tưởng là giống như thật ra khác biệt rất nhiều.
5) Có nên mua đàn cho con không và nếu mua thì mua loại gì? Cái này phụ thuộc khá nhiều vào điều kiện của gia đình
6) Có đủ điều kiện cho con học lâu dài không và nếu không thì con có tự một mình đi tiếp con đường này hay không? Thật ra thì khi đã đam mê thì khó khăn nào con cũng sẽ vượt qua.
7) Và cuối cùng : cho con học đàn để làm gì ? Học đàn như 1 môn ngoại khóa hay đó sẽ là 1 cái "nghiệp" sau này?

14 thoughts on “Kinh nghiệm cho con học piano – Bài 1 : Nền tảng

  1. Mẹ Cù Ní writes:Trước hết, mình không biết gì về đàn cả.Theo mình, Âm thanh piano trung thực và rung đông hơn organ.Học chơi 1 nhạc cụ (Không nhất thiết là piano) sẽ làm tâm hồn mình đẹp hơn rất nhiều. Ngoài ra cũng làm cho mọi người xung quanh vui vẻ. Mình nghĩ nó có thể kết nối mọi người lại (Trong một buổi party chẳng hạn). Nên học nhạc không nhất thiết phải xem nó là một cái nghiệp.Nhân tiên, học piano nghe nói mắc lắm phải hông? (100k/1h học) Nếu thế kể ra cũng đắt đỏ quá.

    Like

  2. Originally posted by Socconhonganh:

    Em thấy rất hay

    Hì, nghe em nói hay chị đang nghĩ là mình "múa rìu qua mắt thợ" vì chị biết là Thỏ học piano giỏi lắm rồi 🙂

    Like

  3. Originally posted by anonymous:

    Học chơi 1 nhạc cụ (Không nhất thiết là piano) sẽ làm tâm hồn mình đẹp hơn rất nhiều.

    Đúng rồi, không nhất thiết phải học piano. Nhưng vì mình thường hay đàn ở nhà, con mình làm quen với piano từ nhỏ và cũng chịu ảnh hưởng nhất định. Vì vậy, mình chọn piano. Mình cũng đã từng học và có thể đánh đàn tranh và ghi-ta, nhưng mình ít khi đánh. Originally posted by anonymous:

    Nên học nhạc không nhất thiết phải xem nó là một cái nghiệp

    Cái này thì tùy mỗi gia đình bạn ạ. Mình quen 1 bác sĩ, con của bác ấy học piano trong nhạc viện chỉ để đi biểu diễn 🙂 Lấy đó làm nghiệp luôn. Originally posted by anonymous:

    Nhân tiên, học piano nghe nói mắc lắm phải hông? (100k/1h học) Nếu thế kể ra cũng đắt đỏ quá

    So với các môn khác thì học piano đắt thật. Con mình học với 1 giáo viên piano của trường Cao Đẳng Sư Phạm, nhưng cô ấy tốt nghiệp Nhạc Viện ra. Học phí là 500.000 đồng/8 buổi và 1 buổi học 45 phút. Như vậy tính ra cũng khoảng 85K/giờ

    Like

  4. Tyty writes:Minh dang cho hoc hoi kinh nghiem tiep day, ban viet tiep nhe. Minh cung dang cho be hoc piano duoc 1 nam roi, nhung nhieu luc cung thay nan vi be luoi tap. Xin loi vi chu khong dau.

    Like

  5. Mẹ Cù Ní writes:Ý mình là nên cho con học. Nếu bé đam mê và có khiếu thì lấy đó làm nghiệp.Nếu không cũng chả sao. Nó vẫn làm tâm hồn của con đẹp hơn nhiều. Mình đã từng ước má cho mình học piano. Nhưng có lẽ nó đắt đỏ quá. Bây giờ mình có thể đầu tư cho con mình. Có thể học ké được rồi. Thích lắm.

    Like

  6. Originally posted by anonymous:

    nhung nhieu luc cung thay nan vi be luoi tap

    Sẽ có giai đoạn bé như thế. Bạn đừng ép nhiều. Việc học này mang tính lâu dài. Hôm nào mình sẽ chia sẻ tiếp

    Like

  7. Chị giống em cũng học piano từ 7 tuổi theo kiểu tàn tàn, 17 tuổi thì nghỉ, dừng lại ở Classic 4, he he. Bây giờ thỉnh thoảng gõ tí ti cho đỡ quên thôi, tay cứng nhiều, nhưng vẫn ôm mộng học piano modern khi về già !

    Like

  8. Originally posted by huynhdeky:

    dừng lại ở Classic 4, he he

    He he … giỏi hơn em nhiều. Tay em giờ như tay củi 😀 Chị còn tập không chị ? Em giờ ngán tập rồi chị ơi, buồn tình thì đàn "nhạc thị trường". Có khi cũng thấy "áy náy" nhưng không đủ kiên nhẫn tập.

    Like

  9. Tập chạy gam hay luyện ngón thì không hề, nhưng chị thỉnh thoảng đàn lại vài bài Richard và classic thôi, dạo sau này chị thích Kevin Kern và down về được mấy sheet nhạc của ổng để đánh vì cũng tương đối dễ.

    Like

  10. Anonymous writes:Toi co 2 co^ con gai tuoi 11 and 8. Toi cho dua lon di hoc piano khi 8 tuoi vi chau no muon va dua nho hoc cach day 2 nam. Co giao day dan noi voi toi rang khong nen tu tap cho tre em hoc piano o nha vi co the minh tap sai, khong dung cach va se rat kho sua. Neu nhu minh tap chau o nha thi co giao khong biet tinh trang that su cua chau nhu the nao de cho bai thich hop. Toi thi khong biet gi ve nhac ly va piano ca, nen thuong de chau tu lam neu co gi khong hieu thi goi dien thoai hoi co giao hay la gap co giao vao gio sau de hoi bai.

    Like

  11. Anonymous writes:Cho trẻ học piano thì phụ huynh phải kiên trì, nhẫn nại, nhất là luôn quan sát đôi tay cháu phải tròn đẹp thì sau này mới có thể chơi tốt được

    Like

Leave a Reply

