“Mẹ điên” !!!

Nhân dịp có một bạn đặt ra vấn đề thế này : Bé nhà mình mới đi mẫu giáo nhưng lại hay nói bậy theo các bạn. Làm thế nào hả các mẹ ? Có lúc tức lên nói như : "mẹ điên", vừa bực mình, lại vừa buồn cười. Mình cũng nạt mấy lần, bé có vẻ nghe, xong rồi lại vẫn thế.

mình có một thiển ý về hướng giải quyết như sau :

Tuổi này dễ bắt chước. Cô và bạn lúc nào cũng đúng và hay hơn cả bố mẹ Thế nên chuyện bé bắt chước bạn nói bậy hoàn toàn có thể xảy ra.

Cấm đoán, nạt nộ hay trừng phạt bé không phải là cách hay, theo mình là thế, bởi vì đó là các đặc điểm của độ tuổi và có rất nhiều từ bé bộc phát nói ra chứ hoàn toàn không hề ý thức đó là cách nói sai, nói bậy. Nếu bạn giúp bé hình dung nói thế là không tốt và hậu quả ra sao, thì bé sẽ tự bỏ cách nói đó. Cũng có khi bạn giải thích mãi bé vẫn không hiểu vì sao như thế là sai, vì nhận thức của bé không như người lớn chúng ta. Phải kiên nhẫn thôi bạn ạ.

Nếu là mình, mà bé nói chữ "mẹ điên" thì mình giả định tình huống xử lý sẽ như thế này :
– Mẹ điên !
– Thế con có biết điên là sao không ?
– Không mẹ ạ !
– Điên là thế này nhé : đầu xù lên, quần áo rách bươm nhé, mồm la hét nhé, tay chân quơ lung tung nhé, đánh người khác nhé. (Vừa nói vừa minh họa cụ thể, giả vờ đánh nhẹ vào người bé)
– Ghê quá !
– Thế bình thường con nhìn mẹ có giống điên không ? (nhớ vuốt lại đầu tóc nhé )
– Không đâu mẹ ạ.
– Vậy lần sau con đừng nói "mẹ điên" nữa nhé. Nói thế là nói mẹ xấu đấy. Con không yêu mẹ à ?
– Con có yêu mẹ chứ. Con sẽ không nói mẹ điên nữa.
– Con giỏi lắm.

He he .. giả định thế thôi nhé, có thể thất bại với bé nhà bạn vì bé thích gọi thế cho mẹ "xù lông nhím" lên cho bé có dịp vui đùa !

Đoạn hội thoại này chỉ để minh họa cách giải quyết vấn đề thôi !

10 thoughts on ““Mẹ điên” !!!

  1. Mới hôm mùng 3 Tết chị lại chơi trò "điên" với bé con nhà chị. Cô nàng hung dữ lắm, toàn hét vô người khác, đang bước vào tuổi "khủng hoảng" mà. Muốn uống nước thì cứ hét lên "Uống nước, con uống nước" Chị phải vò đầu cho xù lên, giả vờ làm bà điên, để dọa con bé, nếu còn hét và đánh người khác sẽ bị gọi là bà điên và cho ra đồng ở luôn… Hiệu quả tức thì em ạ ! 😆 Con bé lập tức chuyển ngay sang giọng ngọt ngào "Mami ơi, cho con xin tí nước nhé" – Từ đó đến chiều, toàn set chế độ "ngọt như chè" như vậy 😆 😆

    Like

  2. Ừa ! Nghe nói ra đồng là sợ lắm. Còn hỏi ngoài đồng nhà đẹp hay xấu nữa !! 😀

    Like

  3. hahaha 😀 không biết mà lại sợ, hôm nào em phải nói HQ là ngoài đồng vui lắm, có thể thả diều, đá banh, khi nuớc lên, đóng bè chuối chèo đi câu cá, nuớc cạn ra bắt ốc đắng về luộc chấm nuớc mắm sả ăn bá cháy luôn.

    Like

  4. Em nói làm chị cảnh ngày xưa. Hồi còn đi học, nghỉ hè là chị vô nhà dì của chị ở trong quê ở 1 tháng. Lội ruộng, mò óc, bắt cua, bơi xuồng đi chợ, tắm sông. … Vui ơi là vui luôn. Con nít thành phố bây giờ không biết gì về cây cỏ, đồng quê hết. Hè này chị sẽ cố gắng cho mấy nhỏ về quê chơi. Tết em có về quê không? Em cũng ở ĐT luôn phải không?

    Like

  5. mẹ GK ơi, cho tớ xin tip trị bé ngang bướng với, con bé nhà mình 3 tuổi, chuyên nghịch tai quái và không biết nghe lời là j, mình cứ gọi nó đến nói chuyện là nó lờ đi, ngồi đó nhưng không thèm nghe, mà cứ giáo huấn nó là nó chán nói không yêu mẹ nữa, rồi nó tìm 1 ai đó để nó yêu thế không ah, mẹ nó giúp tớ vụ này với nhé. thanks mẹ nó nhiều, tớ còn phải chạy theo học mẹ nó nhiều nhiều

    Like

  6. Cám ơn bạn nhiều, mình vừa post câu chuyện của cô chị xong thì vào đây đọc đc, Cám ơn bạn thật nhiều, có cách giải thích cho con rồi.

    Like

Leave a Reply

