Phân biệt Y & I

Nói thật là làm xong cái này mình cũng thấy lùng bùng trong chuyện Y & I.
Đứng một mình cũng I – rồi đứng một mình cũng Y !
Bọn trẻ thể nào cũng rối như canh hẹ.

Dù sao thì cũng nên tóm lược để con trẻ dễ nhìn và mở "bửu bối" ra xem khi cần. …

CHỮ Y VÀ I

Dùng i thay cho y ở cuối âm tiết mở. Ví dụ: hi sinh, hi vọng, biệt li. Trừ trong các âm tiết uy và các trường hợp sau qu hoặc y đứng một mình hoặc đứng đầu âm tiết. Ví dụ: ý nghĩa, ý chí, yêu mến. Một số từ có i làm thành tố thì vẫn viết theo thói quen: ỉ eo, ầm ĩ; hoặc i đứng đầu một số âm tiết: in, im, inh, ít ỏi, ụt ịt, ỉu xìu. Ngoại lệ: trong cách viết tên riêng (tên người, tên đất), tên các triều đại đã quen dùng y thì vẫn viết theo truyền thống. Ví dụ: triều Lý, Lý Bôn, Lý Thường Kiệt, xã Lý Nhân, Nguyễn Thị Lý…

(Trích SysNet Wiki)

Advertisements

4 thoughts on “Phân biệt Y & I

  1. Bé nhà chị chuẩn bị vào lớp 1 à??? Mấy cái vần này rối phết chị ạ, nhưng khi em dạy cho cháu Thỏ nhà em, em không dạy theo kiểu học quy tắc này, em dạy con đọc trước, sau khi đọc rồi, em cho cháu đọc các truyện hoặc trích đoạn của bài thơ, câu truyện nào đấy cho cháu nhớ, sau đó cho tô chữ các vần. may mắn làm sao là cho tới lúc này, cháu nhớ vần khá tốt và không viết sai chính tả mấy, những phụ âm khó như x, s, các vần ăn, ăng … cháu cũng không gặp khó khăn lắm. Do vậy mấy quyển sách, thơ chị Share em rất thích. :yes:

    Like

  2. Thỏ hay quá ! Giỏi vậy là mẹ yên tâm rồi. Bé nhà chị năm sau vào lớp 1. Giờ đang đánh vật với môn chính tả vì bé quên hết vần rồi. Bé biết đọc từ lúc 4 tuổi, giờ thì đọc vanh vách như người lớn, nhưng đến khi kêu viết chính tả thì sai tè le vì đã quên thứ tự các vần. Chị sẽ thử cách của em xem sao.

    Like

  3. Em không rõ chị dạy cháu đọc, đánh vần ngay từ đầu thế nào. KHi Thỏ 5 tuổi, em cắp sách đi hỏi một cô dạy lớp 1, cô bảo em cách dạy con học vần. Bây giờ trẻ con không học như mình ngày xưa chị ạ, nghĩa là không đánh vần: a … m —>am, cờ … am … cam đâu. Phải dạy "cờ" "am" "cam" luôn. Nghĩa là con phải nhìn vần am là thuộc ngay, không đánh vần lại, do vậy mà khi viết chính tả, các con sẽ không viết vần am trước, rồi c sau, như là "amc" (Rất nhiều cháu bị như thế)Hi vọng cháu nhà chị không gặp vấn đề đó! 🙂 🙂 🙂

    Like

  4. Đúng rồi, chị cũng dạy như em nói. Nhưng vấn đề của GK là nhìn chữ thì đọc được, nhưng khi viết thì không biết vần "am" viết thế nào ! Chị rất ngạc nhiên. Tất nhiên là chỉ với chữ cam thì vừa đọc xong mà viết xuống liền thì OK. Nhưng con đọc 1 câu truyện xong, quay lại mẹ đọc lại câu truyện đó cho con viết thì con chật vật lắm.

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s